ఖో-ఖో

ఖో ప్రాచీన కాలమునుండి ఆడబడుచున్న భారతీయ ఆట. ఆటకు పరికరములు లేకుండ సులభంగా ఆడుకోగల స్వభావికమైన ఆట. ఆట వ్యయంతో కూడిన ఆటకాదు. కావున ఆట అందరికి అందుబాటులో ఉంది. ఆట ద్వారా క్రీడాకారుల శరీర సామర్థ్యమును, సమర్ధతను, శక్తిని, వేగాన్ని పెంపొందించవచ్చును.
మన దేశంలో మొట్టమొదట భోఖో ఆటను మహారాష్ట్రలోని పూనేలో ఆరంభించబడినది. తరువాత 1914 సంవత్సరంలో భోఖో ఆటలో టోర్నమెంట్స్ నిర్వహించబడినాయి. 1925 సంవత్సరంలో భోఖో అసోసియేషన్ ఏర్పడింది. 1950 సంవత్సరంలో భారతీయ ఖోఖో సమాఖ్య ఏర్పడినది.

                

                                 ఖోఖో ఫీల్డ్ కొలతలు







1. భోఖో ఫీల్డ్ పొడవువెడల్పు                       27x 16 మీ.          23x 14 మీ.


2. భోఖో ఫీల్డ్ ఫ్రీజోన్                                            1.50మీ.
1.50
మీ.
 
3. స్మేర్స్ సంఖ్య                                                      8
8
 
మొదటి క్రాస్లైన్కిపోస్టులైన్కి  
   మధ్య దూరం                                                  2.55మీ.             2.15మీ.
 
5.క్రాస్లైన్ల మధ్య దూరం                                        2.30 మీ.            1.90 మీ.
 
6.క్రాస్లైన్ల కొలతలు                                             16x 35 మీ.        14 x 30 మీ
 
7.సెంటర్ లైనుచే విభజింపబడిన 
ప్రతి భాగపు కొలతలు                                       7.85 మీ.            6.85 మీ.
 
8. సెంటర్ లైన్ పొడవు                                            24 మీ.               20 మీ.
 
9.సెంటర్ లైన్ వెడల్పు                                   30 సెం.మీ.    30 సెంమీ.
 
10. స్క్వేర్ కొలతలు                                          35x 30 మీ.       30 x 30 మీ.
 
11.లాబీ కొలతలు                                                   1.50 మీ.            1.50 మీ.
 
12.లైన్ల మందము                                                (3 సెం.మీ. –5 సెం.మీ.)                             
 

13లేన్స్ సంఖ్య

8

 
14.ఫ్రీజోన్ కొలతలు                                             1.50×16 1.50×14 మీ.
పోస్టు కొలతలు

 

1. పోస్టు                                                                 1.20 నుండి 1.25 మీ.

 

2. పోస్టు చుట్టు కొలత                                           9 సెం.మీ. – 10 సెం.మీ.
 

క్రీడాకారుల
 
1. ప్రతి టీములోని క్రీడాకారుల సంఖ్య                        12
 
2. ప్రతి మ్యాచ్లో క్రీడాకారుల సంఖ్య                              9
3. ప్రతి టీములోని సబ్స్టిట్యూట్స్ సంఖ్య 3
 
4. రన్నర్స్గ్రూప్ల సంఖ్య 3
 
 5. సెంటర్లో కూర్చున్న ఆటగాళ్ళను చేజర్లు‘ అంటారు.
 
 6. రన్నర్స్ను తాకే చేజర్ను యాక్టివ్ చేజరని అంటారు.
 
7. చేజర్స్కు ప్రత్యర్థులుగా ఉన్న ఆటగాళ్ళను ‘రన్నర్స్‘ అని అందురు.
 
చాతుర్యములు
 

ఖో ఖో ఆటలో క్రీడాకారులు కింద సూచించిన చాతుర్యములు తప్పకుండా అభ్యాసం చేయాలి.
 
1) Running.
2) Chasing,
3) Sitting Positions:
1. Bullet toe method, 2parallel toe method,

4) How to give Kho:1. Cross step method, 2. Proximal method,
5) Kinds of
Kho:

1. Simple Kho, 2. Judgment Kho, 3. Fake Kho, 4. Late Kho, 5. Advance Kho or
Early Kho,
6) Diving: 1.
Spot or Advance dove. 2. Running dive, 3. Pole dive or Pole touch,

7) Tapping,


8) Running with Zigzag

9) Single Chain,

10) Double Chain

11) Ring Play:
1. Short
Ring 2. Medium Ring, 3. Longring.

 

మ్యాచ్ నియమాలు:

1. భోఖో ఆటలో ప్రతి టీములో 9 మంది ఆటగాళ్ళు మరియు 3 ప్రత్యామ్నాయ ఆటగాళ్ళు ఉంటారు.
2. 9 నిమిషాలు వ్యవధి కలిగిన నాలుగు రన్నింగ్స్, చేజింగ్స్ వంతులుగా ఒక ఇన్నింగ్లో ఉంటాయి. ఒక మ్యాచ్లో 4 టర్న్లు ఉంటాయి.
రన్నర్స్, వారు ఆడే క్రమముతో తమ పేర్లు స్కోరు వద్ద నమోదు చేయించుకోవాలి.
 
ఔట్ అయిన తరువాత తదుపరి ముగ్గురు రెండు ఖోలు ఇవ్వక ముందే ఫీల్డ్లోకి రావాలి. అలా లోపలికి ప్రవేశించని ఆటగాళ్ళు ఔట్ అయినట్లు ప్రకటించబడను. తన వంతు రాకముందు వచ్చిన ఆటగాళ్ళను కూడా ఔట్ అయినట్లుగా తెలుపబడును. ప్రతి టీములోని రన్నర్స్ ఒకవైపు నుండి ఆట స్థలంలోకి రావలెను. చేజర్ కాని మరియు రన్నర్ ఇవ్వబడిన సమయానికి ముందే టర్న్ ముగించుకొనుటకు అవకాశముంది. చేజర్ లేక రన్నర్ లేక జట్టు యొక్క కెప్టెన్ విషయాన్ని రిఫరీకి తెలియబరచి ఆటను ఆపమని కోరవచ్చును.
ఒక ఇన్నింగ్ తరువాత 5 నిమిషాలు విరామం ఉంటుంది. రన్నర్ ఔట్ అయితే ఒక పాయింట్ ఇవ్వబడును. టీము ఎక్కువ పాయింట్స్ సంపాదిస్తే టీము విజేతగా నిర్ణయించబడును.
 
Follow on 9 పాయింట్స్కి మాత్రమే అవకాశము ఇవ్వబడును.
టర్న్ అంతమయ్యేవరకు రన్నర్లు ఆర్డర్ మారరాదుమ్యాచ్ చివరి వరకు  టీము ఎక్కువ పాయింట్లు సాధిస్తుందో  టీముని విజేతలుగా ప్రకటించబడునురెండు టీములకి సమానంగా పాయింట్లు వస్తే ఇంకొక అవకాశం (ఇన్నింగ్స్ప్రతి టీముకు ఇవ్వబడును.
 
 అప్పటికి స్కోర్ సమానంగా ఉంటే టై బ్రేకర్ నియమాన్ని ఉపయోగించబడునుఅడిషినల్ ఇన్నింగ్స్లో తక్కువ సమయంలో  టీముకి మొదటి పాయింట్ వచ్చిన టీముని విజేతగా నిర్ణయించబడునులీగ్ పద్ధతిలో గెలిచిన టీముకు 2 పాయింట్లుఓడిన టీముకు 0 పాయింట్లు ఇవ్వబడనుటై అయిన పక్షంలో రెండు టీములకు ఒక్కొక్క పాయింట్ ఇవ్వబడునుఅటువంటి మ్యాచ్లు టై వచ్చిన యెడల మినిమం చేజ్లు వరుసగా టీములకి ఇవ్వబడును.
 
  టీము తక్కువ టైంలో ఎక్కువ పాయింట్లు సంపాదిస్తే  టీముని విజేతగా ప్రకటిస్తారు.
  కారణము చేతనైనా మ్యాచ్ పూర్తికాకపోతే మరికొంత సమయం ఇవ్వబడుతుంది
అప్పుడు ముందున్న స్కోర్ లెక్కలోకి తీసుకొనబడును.
 మ్యాచ్ అధికారులను మరియు ఆటగాళ్ళను మార్చుకొనవచ్చును. . 
 
 

(1)

సబ్స్టిట్యూట్ను మ్యాచ్లో ఎప్పుడైనా మార్చుకొనవచ్చునుఅయితే  2          ని మిషాల లోపల సబ్స్టిట్యూట్స్ను మార్చుకొనవలెను

(2)     రన్నర్ని రన్నింగ్ ఆర్డర్ ముందు మార్చుకొనవచ్చును
(3)
సబ్స్టిట్యూట్ ఆటగాడిని రిఫరీ అనుమతితో తీసుకొనవచ్చును.
 రిఫరనిర్ణయంతో సబ్స్టిట్యూట్ ఆటగాడు ఎన్నిసార్లు అయినా 
 ఆడుటకు అనుమతించ బడును
(4) రన్నర్ ఔట్ అయిన తరువాత తిరగి వచ్చి లాబీలో కూర్చొనవలెను.రి       ఫరి  విజేతలుగా నిర్ణయించు వరకు టీములు కోర్టుని వదిలి వెళ్ళకూడదు.